YESHUE: Lớn mạnh sau khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Ngày cập nhật 30/09/2020

Đã ba năm sau khi tham gia vào sân chơi khởi nghiệp, cái tên YesHue (Gia vị bún bò - chuẩn vị Huế) là một “thương hiệu” để lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Không chỉ có chỗ đứng trong nước, dự án này còn vươn mình một cách mạnh mẽ ra thị trường quốc tế. Qua đó khẳng định sự thành công của cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mà tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức thường niên.

Tìm lối đi cho Bún bò Huế

Bún bò không đơn thuần là một thức ăn hằng ngày ở Huế. Từ rất lâu, nó đã len lỏi vào từng ngõ ngách đời sống của người dân nơi đây, góp phần hình thành nên lối sống đậm chất Cố Đô. Ai đã ăn rồi, thì càng mê đắm thêm cái phong vị đậm đà mà ẩm thực xứ này mang đến. Tuy vậy, nấu bún bò chuẩn Huế rất khó, lưu giữ hương vị lại càng khó hơn. Những trở ngại đó đã không cản được ý tưởng khởi nghiệp táo bạo của cô gái Lê Thị Kim Hằng: Gia vị bún bò - chuẩn vị Huế.

yeshue.jpg

Dự án YesHue đạt giải nhất tại cuộc thi Tìm kiếm tài năng KNĐMST vùng Bắc Trung bộ

Để tích lũy kinh nghiệm cho YesHue, Kim Hằng đã trải qua nhiều mô hình kinh doanh nhỏ. Cô gái xa quê vẫn nói chuẩn giọng Huế này từng có thời gian sinh sống và học tập ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Ở nhưng nơi đó Kim Hằng đã chập chững bước vào con đường lập nghiệp như việc bỏ rau cho các chợ nhỏ, mở shop thời trang, nhà hàng món Huế.

Vốn là người cẩn thận, nghiêm túc, có trách nhiệm với nơi “chôn nhau cắt rốn”, trong những bước đầu của chặng đường khởi nghiệp, Kim Hằng đã nghĩ về một dự án mang vóc dáng, hương vị của quê nhà. Ròng rã 2 năm nghiên cứu, gia vị nấu bún bò chuẩn vị Huế ra đời như là thành quả cho tinh thần đầy nhiệt huyết đó của cô gái trẻ.

Kim Hằng chia sẻ với chúng tôi: “Với mong muốn mang món Bún bò Huế đi khắp nơi trên thế giới, tất cả mọi người cho dù ở đâu cũng có thể thưởng thức được đúng hương vị của nó, các nhà hàng không phụ thuộc vào nhân sự, những người nội trợ có thể nấu món ăn này dễ dàng hơn, nhanh chóng hơn mà vẫn chuẩn vị Huế. Từ đó, ý tưởng YesHue của chúng tôi ra đời sau 2 năm nghiên cứu, và đã đứng vững trên thị trường hơn 3 năm kể từ ngày YesHue thành lập”.

Thực tế, sau chặng đường 3 năm đó, YesHue đã vươn mình một cách mạnh mẽ. Dự án này lần lượt được xướng tên trong các cuộc thi như: Giải khuyến khích cuộc thi khởi nghiệp do trung tâm BSA (Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp) tổ chức năm 2017, Giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2017, Giải nhất cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo vùng Bắc Trung Bộ TECHFEST 2018. Quả thực, những giải thưởng này là điều ao ước của bất kì dự án nào mới bước chân vào con đường khởi nghiệp. Ngoài việc khẳng định chỗ đứng trong cộng đồng khởi nghiệp, các cuộc thi này còn hỗ trợ YesHue rất nhiều mặt như pháp lý, truyền thông, cơ sở sản xuất…

Chuẩn “xanh” vươn tầm quốc tế

Trao đổi với chúng tôi, Kim Hằng cho biết, ngoài sản phẩm chủ lực là gia vị Bún bò Huế, YesHue còn mang lại nhiều sản phẩm mới mẻ phục vụ thị trường như gia vị phở, các sản phẩm mắm, ớt, dầu, sản phẩm chay... Tất cả đều tuân thủ một quy trình nghiêm ngặt, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Quy trình sản xuất các sản phẩm này đạt tiêu chuẩn ISO 22000:2005, vượt qua được sự kiểm soát nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn FDA của Hoa Kỳ, và chiều lòng được thị trường các nước khó tính như Nhật, Úc, Châu Âu…

Để có được một hũ gia vị nấu bún bò chuẩn vị Huế, dự án của Kim Hằng đã sử dụng nguồn nguyên liệu được trồng, chế biến ngay tại địa phương. Dự án này có gần 3ha trồng sả tím ở vùng cao nguyên A Lưới, nơi có khí hậu thích hợp để cho loại cây dậy mùi này, làm cho vị Bún bò được thơm ngon hơn. Ngoài sả tím, thì ruốc cũng là một nguyên liệu rất cần thiết trong việc chế biến gia vị nấu bún bò. Qua nghiên cứu và hợp tác, YesHue đã liên kết được với những làng nghề sản xuất ruốc truyền thống vùng ven biển Thừa Thiên Huế, đảm bảo cung ứng được nguồn nguyên liệu đầu vào.

Tất cả những nguyên liệu sau khi được sơ chế kĩ, sẽ đi qua dây chuyền công nghệ hiện đại, đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm. Hệ thống bao bì thành phẩm được làm từ thủy tinh giúp tạo ra sự an tâm nơi khách hàng.

Hoạt động áp dụng công nghệ thông tin trong khâu bán hàng cũng đươc dự án ưu tiên chú trọng. Hiện nay, ngoài kênh thị trường trong nước, YesHue còn tập trung đẩy mạnh xuất khẩu quốc tế theo con đường chính ngạch, như các sàn thương mại điện tử (Amazon US, Ebay…). Bản thân Kim Hằng cũng rất tích cực tham gia các hoạt động như hội chợ quốc tế, liên kết với các đơn vị cung ứng của người Việt tại hải ngoại để đưa gia vị Bún bò Huế ra phạm vi quốc tế. Dự kiến trong tương lai, YesHue sẽ hoàn thành xây dựng nhà máy tại Khu công nghiệp với quy mô 5000m2, áp dụng công nghệ tiên tiến nhất để chế biến thực phẩm cung ứng thị trường.

Nhìn lại sau chặng đường 3 năm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành công, Kim Hằng đã chia sẻ về bài học kinh nghiệm khởi nghiệp của bản thân: “Để khởi nghiệp thành công, các bạn trẻ nên trải nghiệm từ những việc kinh doanh mô hình nhỏ nhất, rồi lớn hơn 1 chút, rồi lớn hơn 1 chút. Không nên dồn hết tiềm lực vào 1 sự khởi đầu quá mạo hiểm trong khi bản thân mình vẫn chưa đủ bản lĩnh, kiến thức, kinh nghiệm, và quan trọng là tư duy về hàng ngàn thứ của việc kinh doanh - đó quả là một môi trường đầy khốc liệt”.

Có thể thấy, những thành công hôm nay của YesHue đều là sự cố gắng, nỗ lực hết mình của startup Lê Thị Kim Hằng và đội ngũ. Dự án này đã góp phần lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo rất đáng quý cho các cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh nhà.

Ngọc Hà - Xuân Khánh
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
TP HCM Startup sử dụng năng lượng xanh có lợi thế khi xuất khẩu vào các thị trường lớn với yêu cầu trách nhiệm cộng đồng bên cạnh chất lượng, giá cả, theo lãnh đạo VCCI.  
Chương trình kế hoạch liên kết hợp tác
Với chủ đề "Đổi mới sáng tạo - Phát triển bền vững", sự kiện Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam (Techconnect and Innovation Vietnam 2023) là cầu nối thúc đẩy hợp tác đầu tư, nghiên cứu ứng dụng, phát triển công...
Câu chuyện khởi nghiệp thành công