Hội nghị Sở hữu trí tuệ toàn quốc năm 2022
Ngày cập nhật 19/03/2022

Ngày 17/3, Đoàn công tác của Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Thừa Thiên Huế do ông Hồ Thắng - Giám đốc Sở làm trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị toàn quốc về Sở hữu trí tuệ (SHTT) năm 2022 tại Thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang. Chương trình do Cục Sở hữu trí tuệ phối hợp với Sở KH&CN tỉnh Bắc Giang tổ chức, nhằm đánh giá kết quả thực hiện các hoạt động trong năm 2021, định hướng cho năm 2022, đồng thời triển khai thực hiện Chiến lược SHTT đến năm 2030 và Chương trình phát triển tài sản trí tuệ, giai đoạn 2021- 2030.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Huỳnh Thành Đạt – Bộ Trưởng Bộ KH&CN, Phạm Công Tạc - Thứ trưởng Bộ KH&CN, Đinh Hữu Phí - Cục trưởng Cục SHTT và hơn 300 đại biểu đến từ các Bộ, Ngành, cơ quan Trung ương và sự có mặt của Lãnh đạo các Sở KH&CN tỉnh, thành phố trên cả nước.

Bộ trường Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đại phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt cho biết, thực tiễn cho thấy SHTT đóng vai trò hết sức quan trọng đối với từng quốc gia, nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư – cuộc cách mạng dựa trên sự kết hợp của công nghệ trong các lĩnh vực vật lý, công nghệ số và sinh học, tạo ra những khả năng sản xuất hoàn toàn mới và có tác động sâu sắc đến đời sống kinh tế, chính trị, xã hội của hế giới như hiện nay. Để phù hợp với bối cảnh đó, Chiến lược SHTT Quốc gia đến năm 2030 đã được ban hành kèm theo Quyết định số 1068/QĐ-TTg ngày 22/8/2019 của Thủ tướng Chính phủ theo hướng lồng ghép SHTT trong từng lĩnh vực kinh tế - xã hội nhằm xây dựng và phát triển được một số ngành kinh tế thâm dụng tài sản trí tuệ. Quản lý nhà nước về SHTT là một trong những hoạt động quan trọng, đóng vai trò dẫn dắt trong quá trình thực hiện mục tiêu đó. Để hoạt động này ngày càng có hiệu quả và phát huy vai trò thì việc tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm và định hướng phát triển cho những năm tiếp theo là việc làm hết sức cần thiết.

Theo Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, năm 2021 mặc dù chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch COVID-19, hoạt động quản lý nhà nước về SHTT ở cả trung ương và địa phương đã đạt được kết quả đáng khích lệ. “Những thành tựu đã đạt được, cùng với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo trong việc thiết lập những cơ chế, chính sách có liên quan lĩnh vực SHTT sẽ tạo ra bước phát triển mới, có tính đột phá, nhằm thực hiện tốt Chiến lược SHTT quốc gia, góp phần thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2022-2030 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển đất nước 5 năm 2022-2025 được đưa ra trong Nghị quyết Đại hội  XIII của Đảng”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

 Bên cạnh những kết quả đạt được, cũng còn một số tồn tại, hạn chế và vấn đề đặt ra cần được xem xét, giải quyết để có được sự chuyển biến tích cực, mạnh mẽ hơn trong giai đoạn tới và đưa ra định hướng phát triển hoạt động SHTT cả ở Trung ương và địa phương năm 2022 và các năm tiếp theo.

“Với nội dung cần thiết, sát thực, tôi tin rằng tại diễn đàn này, các đại biểu đại diện cho các địa phương, các Bộ, ngành, đại diện cho giới nghiên cứu và doanh nghiệp sẽ trao đổi để đưa ra những sáng kiến nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước về SHTT, cũng như chia sẻ kinh nghiệm thành công trong công tác phát triển tài sản trí tuệ của địa phương. Qua Hội nghị này, Bộ KH&CN sẽ có những luận cứ xác thực để giải trình những vấn đề sửa đổi trong Luật SHTT, qua đó sẽ hoàn thiện trình Quốc hội ban hành trong thời gian tới, cũng như có những định hướng đúng đắn trong công tác chỉ đạo thực hiện Chiến lược SHTT đến năm 2030 và Chương trình phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2022-2030”, Bộ trưởng cho biết.

Toàn cảnh Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đồng chí Lãnh đạo Cục SHTT trình bày báo cáo tổng quan hoạt động quản lý nhà nước (QLNN) về  sở hữu công nghiệp năm 2021 ở Trung ương và địa phương; Báo cáo tiến độ và những nội dung dự kiến sửa đổi trong Luật SHTT ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của địa phương (quyền đăng ký sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí mạch tích hợp là kết quả của nhiệm vụ KH&CN sử dụng ngân sách Nhà nước); Báo cáo hoạt động QLNN đối với tài sản trí tuệ là kết quả của nhiệm vụ KH&CN sử dụng ngân sách Nhà nước; SHTT với bảo hộ và phát triển các sản phẩm OCOP; Đổi mới các tiếp cận về phát triển tài sản trí tuệ phục vụ việc quản lý, xác thực và truy suất nguồn gốc sản phẩm nông nghiệp.

Các đại biệu tham dự Hội nghị đã trao đổi, thảo luận về khó khăn, thách thức và kinh nghiệm thực tiễn về SHTT; kinh nghiệm trong việc tổ chức triển khai Chiến lược SHTT quốc gia; huy động hệ thống chính trị địa phương vào việc quản lý và khai thác tài sản trí tuệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức về SHTT tại địa phương; các giải pháp đẩy nhanh tiến độ xử lý đơn đăng ký SHTT, v.v..

Ông Hồ Thắng phát biểu góp ý tại Hội nghị.

Cũng tại Hội nghị, ông Hồ Thắng - Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Thừa Thiên Huế đã đưa ra một số góp ý để thực hiện Chương trình Chiến lược phát triển tài sản trí tuệ toàn quốc, đặc biệt là tăng cường QLNN về SHTT. Đồng thời đề nghị Cục SHTT hỗ trợ cho tỉnh Thừa Thiên Huế tiến hành tạo lập, bảo hộ và phát triển các nhãn hiệu, chứng nhận nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý trên địa bàn như dầu tràm, Mai vàng Huế, thanh trà Huế,...cũng như tăng cường bảo hộ các nhãn hiệu cho các doanh nghiệp trên địa bàn.

Hội nghị toàn quốc về SHTT là một sự kiện quan trọng của toàn bộ Hệ thống SHTT Việt Nam, nhằm tổng kết, đánh giá và rút kinh nghiệm các vấn đề QLNN về SHTT trên phạm vi cả nước, đồng thời cũng là dịp để các cơ quan QLNN, các tổ chức và những người làm công tác SHTT thảo luận, trao đổi và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và định hướng hoạt động SHTT cho những năm tiếp theo. Đây là hội nghị chuyên sâu về lĩnh vực SHTT, các địa phương sẽ chia sẻ những kinh nghiệm quý, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động SHTT để đóng góp cho phát triển KT-XH. Hội nghị cũng là dịp để giới thiệu, trưng bày các sản phẩm chủ lực, đặc trưng, sản phẩm OCOP, sản phẩm mang nhãn hiệu (sở hữu công nghiệp) của tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp khởi nghiệp và các sản phẩm mới được phát triển dựa trên khai thác tài sản SHTT; là kết quả được thực hiện từ các dự án thuộc Chương trình phát triển tài sản trí tuệ qua các giai đoạn.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ KH&CN và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã tặng thưởng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động quản lý nhà nước về SHTT và triển khai Chương trình phát triển tài sản trí tuệ năm 2021.

Lãnh đạo Bộ KH&CN, UBND tỉnh Bắc Giang chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo các Sở KH&CN trên toàn quốc.

Nhật Trinh
Xem tin theo ngày