Diễn đàn khởi nghiệp mùa xuân tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2022
Ngày cập nhật 28/03/2022

Nằm trong khuôn khổ Ngày hội Cố đô khởi nghiệp năm 2022 – Techfest Hue 2022”; sáng ngày 26/3/2022, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Diễn đàn khởi nghiệp mùa xuân với mục đích đánh giá kết quả hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

 

 

Tham dự Diễn đàn, về phía Bộ KH&CN có Thứ trưởng Thường trực Bộ KH&CN Trần Văn Tùng; Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KHCN Phạm Hồng Quất. Về phía Tỉnh ủy và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ; Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình.  Về phía Ban Tổ chức Ngày hội Cố đô khởi nghiệp có ông Hồ Thắng - Giám đốc Sở KH&CN, Trưởng Ban Tổ chức. Cùng dự có ông Đàm Quang Thắng - Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia; Ông Đinh Việt Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia; Bà Lê Hồng Minh - Thành viên Hội đồng Quản lý Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp KH&CN Việt Nam; cùng đại diện Lãnh đạo Sở KH&CN các tỉnh: Quãng Ngãi, Đà Nẵng, Quãng Nam, Quảng Trị, Nghệ An và đoàn công tác; Lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế, các Viện, trường đại học, cao đẳng, hợp tác xã, doanh nghiệp, cá nhân tham gia ngày hội.

Toàn cảnh tại Diễn đàn

Bên cạnh mục tiêu đánh giá kết quả hoạt động KNĐMST trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, Diễn đàn Khởi nghiệp mùa xuân cũng là dịp để các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, các chuyên gia về khởi nghiệp cùng các cơ quan quản lý nhà nước gặp gỡ, trao đổi, đối thoại và tháo gỡ các khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho loại hình doanh nghiệp phát triển, định hướng để kết nối, liên kết chặt chẽ các mảnh ghép trong khu vực và  trong nước  đã được hình thành để tạo nên một hệ sinh thái thống nhất.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương phát biểu khai mạc Diễn đàn

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định, hoạt động KNĐMST được xác định là một trong những động lực then chốt thúc đẩy phát triển kinh tế, là “chìa khóa” để tỉnh chuyển đổi từ mô hình kinh tế truyền thống sang mô hình tăng trưởng mới dựa trên năng suất và đổi mới sáng tạo. Trong thời gian qua, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách, cơ chế, triển khai nhiều nhiệm vụ với những bước đi cụ thể, tinh thần cầu thị cao, tiếp thu ý kiến nhằm thúc đẩy hoạt động KNĐMST ngày càng đi vào chiều sâu, phù hợp với tình hình chung và định hướng phát triển của tỉnh. Với những nỗ lực đó, Thừa Thiên Huế được vinh danh là một trong 03 địa phương trên toàn quốc được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam  trao tặng danh hiệu  Địa phương tiêu biểu xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2021. Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động KNĐMST trên địa bàn tỉnh vẫn nhiều tồn tại, hạn chế, đa số doanh nghiệp có quy mô nhỏ và rất nhỏ, chưa tưng xứng với tiềm năng sẵn có,..

“Hỗ trợ và phát triển khởi nghiệp không phải là một việc của riêng một cá nhân, một đơn vị, mà đòi hỏi sự vào cuộc của rất nhiều bên liên quan, đó là các đơn vị làm Chính sách, các doanh nghiệp khoa học công nghệ, các đơn vị cung ứng nguồn nhân lực, các cơ sở nghiên cứu, các đơn vị cung cấp dịch vụ, các chuyên gia cố vấn trong từng lĩnh vực, các đơn vị ươm tạo, các nhà đầu tư. Bên cạnh đó cần có dự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chinh trị, ngoài sự hỗ trợ đồng hành của các Bộ, ban, ngành, các tổ chức, tinh thần kết nối của các bên có liên quan là điều cốt lõi để tạo ra một hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển mạnh và bền vững, hỗ trợ có hiệu quả cho hoạt động khởi nghiệp”, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Thứ trưởng Thường trực Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu tại Diễn đàn

Phát biểu chào mừng tại Diễn dàn, Thứ trưởng Thường trực Bộ KH&CN Trần Văn Tùng đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng như sự chủ động, linh hoạt của tỉnh trong các hoạt động hỗ trợ phát triển hệ sinh thái KNĐMST và đã đạt được những kết quả thiết thực. Cụ thể, trong khuôn khổ Đề án 844, Thừa Thiên Huế là một trong những địa phương đi đầu và triển khai có hiệu quả Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái KNĐMST Quốc gia của Thủ tướng Chính phủ.

Để tiếp tục phát huy tinh thần đó cũng như tạo động lực, nâng cao vai trò của ngành KH&CN trong thời gian tới, đặc biệt đẩy mạnh hoạt động KNĐMST, Thứ trưởng đề nghị tỉnh Thừa Thiên Huế giao Sở KH&CN phối hợp Cục phát triển thị trường và Doanh nghiệp KHCN xây dựng đề xuất để Bộ KH&CN báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc hình thành Trung tâm khởi nghiệp Quốc gia tại Thừa Thiên Huế cũng như triển khai các giải pháp để xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Giám đốc Sở KH&CN báo cáo chuyên đề về xây dựng và phát triển hệ sinh thái KNĐMST trên địa bàn tỉnh

Ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KHCN

Ông Đàm Quang Thắng - Chủ tịch Hội đồng Cố vấn khởi nghiệp Quốc gia

Bà Lê Hồng Minh - Thành viên Hội đồng Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp KHCN Việt Nam

Ông Trương Thanh Hùng - Phó Chủ tịch Hội đồng cố vấn KNĐMSTQuốc gia

Tại Diễn đàn Khởi nghiệp mùa xuân, các đại biểu tham dự đã được nghe Giám đốc Sở KH&CN Hồ Thắng trình bày báo cáo chuyên đề "Xây dựng và phát triển Hệ sinh thái KNĐMST trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và phát động cuộc thi KNĐMST tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2022" và 04 báo cáo chuyên đề từ 04 chuyên gia trong lĩnh vực KNĐMST bàn về các vấn đề như vai trò của Chính quyền và Trung tâm hỗ trợ Khởi nghiệp sáng tạo trong Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở; Vai trò của Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp Quốc gia trong định hướng phát triển Hệ sinh thái KNĐMST Thừa Thiên Huế; Giải pháp phát triển Hệ sinh thái KNĐMST Thừa Thiên Huế; Thúc đẩy hoạt động KNĐMST và khởi sự kinh doanh trong thanh niên nông thôn. Thông qua những báo cáo chuyên đề này đã giúp cho lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành chuyên môn cũng như các doanh nghiệp khởi nghiệp có thêm cái nhìn mới, cụ thể hơn để định hướng cho các hoạt động liên quan trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Phần thảo luận, trao đổi sôi nổi của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và các chuyên gia về khởi nghiệp

Nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, thanh niên có mặt tại diễn đàn đã mạnh dạn trao đổi, đưa ra những câu hỏi liên quan đến các cơ chế, chính sách trong hỗ trợ vay vốn và các thủ tục cần thiết khác trong tiến trình khởi nghiệp. Những câu hỏi đều được các chuyên gia giải đáp trực tiếp những băn khoăn của các bạn trẻ về khởi nghiệp, các vị lãnh đạo cũng đã gợi mở nhiều ý tưởng để các thanh niên trẻ có thêm kiến thức làm hành trang trên con đường khởi nghiệp của mình, từ đó góp phần truyền lửa, thúc đẩy và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Phó Giám đốc Sở KH&CN Trần Thị Thùy Yên phát biểu Bế mạc Techfest Hue 2022

Trong chiều cùng ngày, tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh Thừa Thiên Huế, bà Trần Thị Thùy Yên – Phó Giám đốc Sở KH&CN đã phát biểu bế mạc Ngày hội Cố đô khởi nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2022 - Techfest Hue 2022. “Với tinh thần kết nối và hợp lực, kết quả của Ngày hội cố đô khởi nghiệp năm 2022 sẽ mở ra các hoạt động mới để tiếp tục thúc đẩy, khơi dậy và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong cộng đồng”, bà Trần Thị Thùy Yên chia sẻ.

Tại đây, Ban tổ chức cũng đã chính thức phát động Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2022. Theo đó, các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ, đồng hành, tiếp nhận hồ sơ, chọn lựa để vinh danh những ý tưởng, dự án khởi nghiệp xuất sắc nhất của năm 2022 sẽ diễn ra từ 26/3/2022-30/9/2022.

Nhật Trinh
Ngọc Uyên
Các tin khác
Xem tin theo ngày