Triển khai thực hiện Luật Giáo dục, Luật Giáo dục nghề nghiệp cùng một số Luật, Nghị quyết có liên quan, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã có Quyết định số 303/QĐ-LĐTBXH phê duyệt Kế hoạch triển khai Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” năm 2022, theo đó, cần tìm kiếm các ý tưởng sáng tạo của học sinh, sinh viên, tăng cường hỗ trợ, tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên tham gia khởi nghiệp.
Kế hoạch hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đặt mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của học sinh, sinh viên về khởi nghiệp
Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Giáo dục, Luật Giáo dục nghề nghiệp cùng một số Luật, Nghị quyết có liên quan, ngày 30/10/2017, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1665/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”. Thực hiện Đề án này, ngày 28/6/2019, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ra Quyết định số 929/QĐ- LĐTBXH về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”.
Mới đây, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Quyết định số 303/QĐ-LĐTBXH quy định cụ thể về Kế hoạch triển khai Đề án trong năm 2022. Theo đó, Kế hoạch đặt mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của học sinh, sinh viên về khởi nghiệp; trang bị kiến thức về khởi nghiệp giúp học sinh, sinh viên tự tin, chủ động trong khởi nghiệp, tìm việc làm, tự tạo việc làm sau khi tốt nghiệp; nâng cao năng lực của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp về đào tạo, bồi dưỡng và hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp, tự tạo việc làm; tạo môi trường hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tìm kiếm các ý tưởng sáng tạo của học sinh, sinh viên và lựa chọn các mô hình khởi nghiệp tiêu biểu nhân rộng toàn ngành; tăng cường kết nối các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Kế hoạch đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể cần thực hiện trong năm 2022 để hoàn thành mục tiêu của đề án. Về công tác thông tin, truyền thông, kế hoạch xác định cần biên soạn, in ấn, phát hành tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền về khởi nghiệp dành cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp; tổ chức truyền thông về khởi nghiệp trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên các mạng xã hội; xây dựng các tuyến bài viết, tin ảnh, phóng sự tuyên truyền về khởi nghiệp.
Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tuyên truyền, hướng dẫn học sinh, sinh viên sử dụng, khai thác nguồn thông tin, học liệu từ cổng Thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia; tổ chức tuyên dương, khen thưởng điển hình; tuyên dương, khen thưởng, tôn vinh các tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực cho hoạt động khởi nghiệp của học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thông qua hoạt động tống kết, đánh giá thực hiện Kế hoạch năm 2022 và đánh giá, trao giải tại các cuộc thi.
Theo Kế hoạch, trong năm 2022, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ tổ chức cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp” năm 2022 - Startap Kite 2022; tổ chức “Ngày hội khởi nghiệp quốc gia học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp” năm 2022.
Cùng với đó, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp với các hoạt động cụ thể như: tố chức tập huấn, bồi dưỡng cán bộ, nhà giáo, người làm công tác hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tổ chức đào tạo, tập huấn kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; khuyến khích các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dụng chuyên đề khởi nghiệp và đưa vào chương trình đào tạo theo hướng bắt buộc hoặc tự chọn để phù hợp với thực tiễn; tăng cường tổ chức các hoạt động giao lưu, hội thảo trao đổi, học tập kinh nghiệm về đào tạo khởi nghiệp trong nhà trường cho đội ngũ làm công tác tư vấn, hỗ trợ học sinh, sinh vi ên khởi nghiệp.
Kế hoạch cũng hướng đến tạo môi trường hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp và tìm kiếm ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp của học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thông qua các hoạt động: Phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức các hoạt động giao lưu, khởi nghiệp; tổ chức các hoạt động thực tập, trải nghiệm tại doanh nghiệp để tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên được tiếp cận với các hoạt động sản xuât kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần xây dựng trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, tạo không gian khởi nghiệp dùng chung cho học sinh, sinh viên trong nhà truờng; khuyến khích thành lập các câu lạc bộ khởi nghiệp phù hợp với ngành nghề đào tạo.
Đối với việc hỗ trợ nguồn vốn cho các dự án, ý tưởng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề nghị các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ động bố trí nguồn vổn hỗ trợ ý tưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên; tìm kiếm, kết nối với các doanh nghiệp hỗ trợ nguồn vốn hỗ trợ cho các dự án, ý tưởng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên và giúp các hoạt động triến khai Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” của cơ sở.